ติดต่อเรา :

การเตรียมตัวก่อนไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ

หลังจากสมัครเรียนเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการเตรียมตัวก่อนไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งน้องๆ หลายคนก็ยังสงสัย ทั้งเรื่องการเดินทางคมนาคม หรือเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน วันนี้พี่ๆ เลยขอรวบรวมข้อมูลอย่างเข้าใจง่ายที่สุด ! มาให้กับน้องๆ มาดูกันเลยค่าา

สหราชอาณาจักร (United Kingdom : UK)

เป็นเอกรัฐตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของทวีปยุโรป ประกอบไปด้วย อังกฤษ สก็อตแลนด์ เวลส์และไอร์แลนด์เหนือ คนไทยมักคุ้นเคยกับการเรียก “สหราชอาณาจักร” ว่า “ประเทศอังกฤษ” ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับความนิยมจากนักศึกษาต่างชาติในการไปศึกษาต่อ เนื่องจากมีภูมิประเทศที่สวยงาม มีความเจริญก้าวหน้าในอุสาหกรรมต่างๆ มีวัฒธรรมที่หลากหลาย และเป็นศูนย์รวมสถาบันการศึกษาระดับโลกไว้มากมาย

ฤดูกาล (Season)

ฤดูใบไม้ผลิ (Spring)

เดือนมีนาคม – พฤษภาคม อากาศค่อนข้างเปลี่ยนแปลงบ่อย อุณหภูมิโดยทั่วไปประมาณ 15-20 องศาเซลเซียส

ฤดูร้อน (Summer)

เดือนมิถุนายน – สิงหาคม อากาศส่วนใหญ่จะอบอุ่น และแสงแดดจัด เป็นช่วงที่ผู้คนนิยมออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง อุณหภูมิโดยทั่วไปประมาณ 18-32 องศาเซลเซียส

ฤดูใบไม้ร่วง (Autumn)

เดือนกันยายน – พฤศจิกายน อากาศจะเย็นขึ้นเรื่อยๆ ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีสวยงาม และจะร่วงหล่นในที่สุด อุณหภูมิโดยทั่วไปประมาณ 8-14 องศาเซลเซียส

ฤดูหนาว (Winter)

เดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ อากาศช่วงนี้จะหนาวมากที่สุด มีหิมะตกในบางพื้นที่ กลางคืนจะยาวกว่ากลางวัน และมืดเร็วกว่าปกติ อุณหภูมิโดยทั่วไปประมาณ 0-7 องศาเซลเซียส

เวลา (Time Zone)

สหราชอาณาจักรเป็นที่ตั้งของเส้นแบ่งเขตเวลาของโลก (GMT-Greenwich Mean Time) ดังนั้น ประเทศไทยซึ่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันออก จึงมีเวลาที่เร็วกว่าประมาณ 7 ชั่วโมง ทั้งนี้เนื่องจากสหราชอาณาจักร จะเปลี่ยนเวลา Daylight Saving จาก GMT ไปใช้ BST (British Summer Time) ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งหมายดึงการปรับเวลาให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ในช่วงปลายเดือนมีนาคม-ปลายเดือนตุลาคม

ระบบเงินตรา (Currency)

สหราชอาณาจักรใช้สกุลเงิน ปอนด์ (Pound) สัญลักษณ์ £ เป็นหน่วยเงินประจำประเทศ สกุลเงินแบ่งออกเป็น ธนบัตร ทั้งหมด 4 ชนิด คือ ธนบัตร £5 ธนบัตร £10 ธนบัตร £20 ธนบัตร £50 ส่วนเหรียญแบ่งออกเป็น 8 ชนิด 1เพนนี 2เพนนี 5เพนนี 10เพนนี 20เพนนี 50เพนนี 1 ปอนด์ และ 2 ปอนด์

ควรนำเงินติดตัวไปเท่าไหร่??

ควรนำเงินสดติดตัวไปให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในช่วงเดือนเรก หรือประมาณไม่เกิน £1,000 ทั้งนี้อาจนำไปมากกว่าในกรณีที่ต้องจ่ายค่ามัดจำ ค่าเช่าในช่วงเดือนแรก หรือค่ารถรับส่งสนามบิน ควรนำบัตรเครดิตการ์ดจากไทยไปด้วย และเมื่อไปถึงให้ดำเนินการเปิดบัญชีธนาคารของสหราชอาณาจักร

การเปิดบัญชีใน “สหราชอาณาจักร”

ต้องนัดหมายล่วงหน้ากับธนาคาร และเตรียมเอกสารเพื่อเปิดบัญชีกับธนาคาร ดังนี้

  • หนังสือเดินทาง (Passport)
  • ใบตอบรับจากทางมหาวิทยาลัย (CAS)
  • เอกสารรับรองที่พัก (Accommodation Booking Confirmation)
  • เงินฝากขั้นต่ำ (Minimum Deposit)

ธนาคารที่นักเรียนต่างชาตินิยมเปิดบัญชี ได้แก่ TSB, BARCLAYS, Santander, LLOYDS BANK, HSBC, RBS

** การเปิดบัญชีในประเทศอังกฤษนั้นสามารถทำได้สำหรับนักเรียนที่เรียนอยู่ในประเทศอังกฤษตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป

การติดต่อสื่อสาร

สำนักงานไปรษณีย์: มีระบบทันสมัยและเข้าใจง่าย มีสาขาที่ครอบคลุมและให้บริการที่หลากหลาย ตั้งแต่ซื้อสแตมป์ ซองจดหมายและหีบห่อทุกแบบทุกขนาด ส่งจดหมายและพัสดุ ซื้อบัตรโทรศัพท์ จ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ และสาธารณูปโภค แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ยื่นขอหมายเลขโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์

เวลาทำการ: วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา: 9:00-17:30น. | วันเสาร์ เวลา: 9:00-12:00น.

โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต: นักเรียนสามารถนำโทรศัพท์จากเมืองไทยไปใช้ในสหราชอาณาจักร โดยมีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมากมายให้เลือก เช่น EE, Vodafone, Orange, O2, T-Mobile. Three(3) สามารถเลือกแพ็คเกจโทรศัพท์พร้อมอินเตอร์เน็ตได้ทั้งแบบเติมเงินและแบบรายเดือน ซึ่งชิมการ์ดสามารถหาซื้อได้ที่สนามบินหรือร้านโทรศัพท์มือถือทั่วไป นอกจากนี้ยังมีสัญญาณ Wifi อยู่ทั่วไปในเมืองใหญ่ในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะตามโรงแรม โฮสเทล เกสต์เฮ้าส์ B&B รวมถึงคาเฟ่และร้านกาแฟ ส่วนร้านอินเตอร์เน็ต (Internet Cafe) มักมีอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวหลักๆ

การเดินทาง (Transportation)

การเดินทางในสหราชอาณาจักรจะแตกต่างกันออกไปตามเมืองที่อาศัยอยู่ และสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่เลือก แต่โดยรวมๆแล้วการเดินทางภายในสหราชอาณาจักรถือว่าสะดวกสบายเลยทีเดียว เพราะในทุกๆเมืองสหราชอาณาจักรมีระบบขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุมในราคาประหยัด

รถสาธารณะ (Bus)

การเดินทางที่แนะนำเป็นพิเศษคือ รถบัส ที่มีอยู่หลายสายวิ่งครอบคลุมแทบทุกพื้นที่และสถานที่สำคัญต่างๆ ภายในเมืองแถมยังมีราคาประหยัดกว่าเเท็กซี่มาก ส่วนใหญ่แต่ละเมืองจะมีสถานีรถบัสเป็นของตัวเองซึ่งสามารถเข้าไปขอข้อมูลเส้นทางการเดินรถและราคาตั๋วได้จากจุดประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้อีกด้วย เช่น ตั๋วราคาพิเศษสำหรับนักศึกษา หรือในเมืองลอนดอนเองก็มีบัตร Oyster Card ที่สามารถใช้กับรถไฟ รถบัส รถโดยสารเกือบทุกชนิดภายในเมือง แต่ก็อาจจะมีกรณียกเว้นบ้างสามารถสอบถามจากเจ้าหน้าที่ หรือหาข้อมูลจากเว็บไซต์ไปก่อนล่วงหน้าเพื่อความแน่ใจ

รถเเท็กซี่ (Taxi)

เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายแต่ราคาค่อนข้างแพง มีทั้งแบบโบกเรียกและการโทรจองนัดหมายล่วงหน้า และเพื่อความปลอดภัยควรใช้บริการรถแท็กซี่ที่มีใบอนุญาต

รถไฟใต้ดิน (Subway)

เมืองหลักๆที่ผู้คนนิยมใช้รถไฟใต้ดิน คือ ลอนดอน (London) โดยภายในลอนดอนรถไฟใต้ดินเป็นการเดินทางที่สะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงมาก และหากใช้บัตร Oyster Card สำหรับนักศึกษาจะสามารถลดราคาได้อีกด้วยโดย Oyster Card สามารถเติมเงินได้ทั้งทางออนไลน์และที่สถานี หากต้องการข้อมูลใดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ www.tfl.gov.uk นอกจากลอนดอนแล้ว เมืองอย่าง Glasgow และ Newcastle ก็มีรถไฟใต้ดินประสิทธิภาพสูงให้บริการเช่นกัน

การเดินทางข้ามเมือง (Train)

รถไฟถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด หากวางแผนเดินทางล่วงหน้า และรู้วันเวลาที่แน่นอน ในการเดินทางจะสามารถประหยัดเงินได้ระดับหนึ่ง เพราะยิ่งจองตั๋วเร็วเท่าไหร่ ราคาก็ยิ่งจะถูกลงเว็บไซตํที่ใช้สำหรับจองตั๋วรถไฟ คือ www.nationalrail.co.uk แต่หากมีเวลาเหลือเยอะ สามารถใช้บริการรถโค้ชจากบริษัท เช่น National Express และ Megabus ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางนานกว่ารถไฟ แต่มีราคาเริ่มต้นเพียง 1 ปอนด์เท่านั้น

เรื่องของเวลา (Time)

คนอังกฤษให้ความสำคัญกับการตรงต่อเวลามากหากมีการนัดหมาย หรือได้รับเชิญไปดินเนอร์คุณควรไปให้ถึงตามกำหนดเวลาไม่ควรไปสายเด็ดขาด และในการไปดินเนอร์ที่บ้านเพื่อนนั้น โดยมารยาทแล้วคุณควรมีของขวัญเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น ไวน์ ช็อคโกแลต หรือดอกไม้ ติดมือไปฝากเจ้าของบ้านด้วยและถ้าเป็นงานปาร์ตี้โดยทั่วไปแเล้ว แขกจะต้องนำเครื่องดื่ม อย่างเช่นไวน์หรือเบียร์ ติดมือไปร่วมงานด้วย เพื่อแบ่งปันกันดื่มในหมู่เพื่อนฝูง อังกฤษค่อนข้างเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมสูง เพราะประชากรมาจากหลายเชื้อชาติด้วยกัน และคนอังกฤษส่วนใหญ่ก็ใจกว้างและยินดีต้อนรับชาวต่างชาติด้วยความเป็นมิตร ไม่ว่าคุณจะมาจากประเทศไหนก็สามารถเข้าร่วมสังคมกับพวกเขาได้อย่างสบายใจ

มารยาทบนโต๊ะอาหาร

มารยาทบนโต๊ะอาหารเป็นแบบสากลที่ใช้กันทั่วไป ในยุโรปถ้าคุณได้รับเชิญไปรับประทานอาหารค่ำที่บ้านของใครก็ตามโปรดจำไว้ว่าอย่านั่งลงทันทีเมื่อมาถึงเจ้าบ้านจะเป็นผู้ที่เชิญให้คุณนั่งในตำแหน่งที่เหมาะสม คุณควรถือส้อมด้วยมือซ้าย ถือมีดด้วยมือขวา และเมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ก็ให้รวบส้อมกับมีดไปวางไว้บนจานฝั่งขวามือเพื่อแสดงให้เจ้าของบ้านเห็นว่าคุณอิ่มเรียบร้อย

การให้ทิป (Tips)

ในสหราชอาณาจักร การให้ทิปไม่ใช่สิ่งที่ถูกกำหนดว่าจะต้องทำ แต่เราสามารถให้ทิปกับการบริการที่น่าประทับใจได้ เช่น อาจให้ทิปสักเล็กน้อยเพื่อเป็นการขอบคุณคนขับเเท็กซี่ที่ช่วยยกกระเป๋าหรือเข้าไปในเส้นทางที่ซับซ้อน เป็นต้น

ไฟฟ้า (Electric)

ระบบไฟฟ้าที่ใช้ในสหราชอาณาจักรคือ ระบบ 240V. AC 50HZ เหมือนประเทศไทย แต่จะใช้ปลั๊กไฟ 3 ขาแบน ซึ่งต่างจากบ้านเรา หากต้องการนำอุปกรณ์ไฟฟ้าไปด้วยควรจะเตรียมแปลงปลั๊กไฟ และปลั๊กพ่วงสามตาไปด้วยเพื่อที่จะสามารถใช้ชาร์จไฟฟ้าได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน

น้ำประปา (Water Supply)

ระบบน้ำประปาของสหราชอาณาจักรมีความสะอาดมากจนเราสามารถดื่มน้ำจากก๊อกน้ำตามบ้านหรือสารธารณะได้โดยไม่ต้องผ่านการกรอง แต่สามารถดื่มได้เฉพาะน้ำเย็นเท่านั้นส่วนน้ำร้อนนั้นไม่ควรดื่มหากไม่คุ้นชินกับการดื่มน้ำประปา แนะนำให้ใช้เครื่องกรองน้ำขนาดเล็กยี่ห้อ Brita ที่หาซื้อได้ใน Shop ของ Argos

อาหาร (Food)

มีร้านอาหารหลากหลายสัญชาติทั้ง จีน อินเดีย ไทย อิตาลี ญี่ปุ่น และอื่นๆอีกมากมาย รวมไปถึงอาหารประจำชาติ อย่าง Cottage Pie, Fish&Chip หรือ Roast Meat with Yorkshire Pudding ร้านอาหารที่นี่มีให้เลือกตั้งแต่ราคาย่อมเยาว์ไปจนถึงร้านอาหารหรูหากต้องการทำอาหารเองก็สามารถเลือกซื้อวัตถุดิบได้จาก Supermarket เช่น Tesco, Aidi, Sainsbury’s, Mark and Spencer, Waitrose หรือร้านค้าย่าน China Town ที่มีอาหารและสินค้านำเข้าจากประเทศไทยและแถบเอเชีย

วัฒนธรรมอังกฤษ (Traditional)

เมื่อเดินทางมาถึงประเทศอังกฤษ หากพึ่งเคยมาที่นี่เป็นครั้งแรก อาจจะพบกับสภาวะ Culture Shock ได้ แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ และเตรียมตัวไปก่อนล่วงหน้าจะได้สามารถปรับตัวในระยะแรกได้ง่ายและเร็วขึ้น

การเตรียมตัวก่อนเดินทาง

ตรวจฟัน: เช็คสุขภาพปาก และช่องฟันให้เรียบร้อยก่อนการเดินทาง เนื่องจากประกันสุขภาพนักเรียน Immigration Health Surcharge ไม่ได้ครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายทางทันตกรรมซึ่งถือว่าสูงมาก

เอกสารที่ควรนำติดตัวขึ้นเครื่อง: เอกสารสำคัญที่อาจจำเป็นต้องใช้ในการยืนยันตัวตน ควรพกติดตัวไว้ตลอดเวลา โดยอาจใส่ไว้ในกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่อง และอย่าลืมทำสำเนาเอกสารสำคัญๆเอาไว้ด้วย ได้แก่ หนังสือเดินทาง (Passport), ใบตอบรับจากทางมหาวิทยาลัย (CAS), ใบตรวจปอด (IOM) และเอกสารรับรองที่พัก (Accommodation Booking Confirmation)

สิ่งที่ต้องเตรียมไป:

  • หนังสือเดินทางและเอกสารต่างๆ
  • แลปท็อป (ถ้ามี)
  • ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ
  • มือถือสำรอง (ถ้ามี)
  • ตัวแปลงหัวปลั๊ก
  • ปลั๊กพ่วงสามขา
  • สมุดจด
  • ปากกาและเครื่องเขียนต่างๆ
  • ชุดนอน
  • ชุดลำลอง
  • ชุดทางการ
  • ชุดชั้นใน
  • ชุดอุปกรณ์อาบน้ำ
  • เสื้อกันหนาวหรือแจ็คเก็ต
  • ถุงเท้า/ถุงมือ/ที่ปิดหู
  • ผ้าพันคอ
  • แว่นสายตา (ถ้ามี)
  • แว่นกันแดด
  • กางเกงยีนส์หรือกางเกงที่ใส่สบายคล่องตัว
  • คอนแทคเลนส์ และน้ำยาล้างเลนส์ (ถ้ามี)
  • ครีมกันแดด
  • เครื่องสำอาง (ถ้ามี)
  • โลชั่นทาผิว
  • รองเท้าแตะ
  • รองเท้าผ้าใบ
  • รองเท้าบูท (ถ้าไปช่วงหน้าหนาว)
  • ยารักษาโรคประจำตัว (มีใบกำกับจากแพทย์)
  • ร่มพับ
  • อาหารแห้งและผงปรุงอาหาร
  • ยาสามัญและยารักษาโรคทั่วไป

การทักทายและมารยาททางสังคม

มารยาททางสังคมเริ่มจากเมื่อแรกพบ คนอังกฤษเมื่อพบกันจะใช้วิธียื่นมือจับกัน และเขย่าเล็กน้อย พร้อมพูด How do you do? หรือ Nice (Please) to meet you, My name is… สำหรับคนที่สนิทกัน ผู้ชายจะจับมือแล้วโน้มตัวใกล้กันคล้ายกอดเบบหลวมๆ ส่วนผู้หญิงกับผู้หญิง หรือผู้หญิงกับผู้ชาย กอดเบาๆ เอาแก้มซ้ายชนกับแก้มขวา ทำปากเหมือนจูบอากาศหากต้องการหลีกเสี่ยงการกอด ให้รีบยื่นมือเป็นการแสดงความจำนงว่าขอจับมือทักทายแต่หากมีโอกาสได้พบกันบ่อย ก็พูดทักทายกันได้เลย คนที่อังกฤษชอบเริ่มด้วยเรื่องเกี่ยวกับดินฟ้าอากาศ เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยและมีผลกับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนโดยตรงส่วนการสนทนาต่อไปก็ให้เข้าใจว่าคนส่วนใหญ่จะรู้สึกสบายๆที่จะพูดเรื่องใกล้ตัว เรื่องที่อยู่ในความสนใจ ความถนัด ความชอบ แต่พึงระวังว่าการถามต้องเป็นไปในลักษณะสุภาพ มีความพอดีไม่เช้าซี้ ซอกแซก ไม่ทำให้คู่สนทนารู้สึกอึดอัดลำบากใจที่จะคุย สุดท้ายเมื่อต้องการจบบทสนทนาและปลีกตัวไปทุกครั้ง ควรใช้คำว่า “Sorry” หรือ “Excuse me”

การพูดคุย

คำสำคัญที่ควรพูดติดปาก คือ Please, Thank you, Sorry, Excuse me และอื่นๆ โดย Please ใช้เมื่อต้องการขอความช่วยเหลือ เช่น Can (May) I… please? หรือ Thank you เมื่อได้รับความช่วยเหลือ หรือพูดประกอบคำขอความช่วยเหลือ เช่น Please, can you…? Thank you หรือ I’m sorry สำหรับพูดขอโทษเมื่อชน หรือเหยียบเท้าผู้พูดรู้สึกเสียใจที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น หรือทำไปโดยที่ไม่ได้คาดว่าผลจะเป็นเช่นนั้น หรือ Excuse me เมื่อต้องเรียกร้องขอความสนใจ จะเริ่มต้นถามขอร้องคนอื่น Excuse me, May I ask you a question? ส่วน Pardon? Say again? Come again? Sorry? ใช้เมื่อต้องการให้คู่สนทนาพูดหรือถามซ้ำ

เว็บไซต์ที่มีประโยชน์

หอพักนักเรียน

ที่พักอื่นๆ

ร้านขายยา

การดูแลสุขภาพ

ตั๋วรถไฟ

เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้าน

ซุปเปอร์มาร์เก็ต

งานแสดง

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน Royal Thai Embassy, London

ข้อแนะนำสำหรับคนไทยที่พำนักในสหราชอาณาจักรเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ทำอย่างไรเมื่อบัตร Biometric Residence Permit (BRP) หาย

หนังสือเดินทางหาย หรือ หมดอายุ แต่จะเดินทางกลับประเทศไทยเร่งด่วน จะต้องทำอย่างไร

บทความอื่นๆ

Scroll to Top