ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

เรียนต่อปริญญาโทที่ UK ดียังไง?

สหราชอาณาจักร ที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมตลอดกาล
ของน้องๆที่ต้องการเรียนต่อปริญญาโท วันนี้ พี่ๆ IEC Abroad เลยขอมาพูดถึงข้อดี และจุดเด่น
ที่ทำให้นักศึกษาต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก ต่างตบเท้าเข้ามาเรียนต่อที่นี่กันค่ะ

มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงระดับโลก

อย่างที่รู้กันว่า Top 200 World Raking มากกว่า 70% ล้วนมาจากมหาวิทยาลัยจากฝั่งสหราชอาณาจักรค่ะ การันตีด้วยอันดับขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเหล่านักศึกษาต่างชาติถึงพากันสนใจในการเรียนต่อ ณ ประเทศแห่งนี้

ความร่วมมือของนักศึกษา

มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรมักเน้นให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมาก่อนล่วงหน้า สรุปและนำความคิดตัวเองมาเสนอกับเพื่อนและอาจารย์ สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในคลาส และนักเรียนทุกคนให้ความร่วมมืออย่างดีต่างจากบรรยากาศห้องเรียนในเมืองไทย นักเรียนไทยที่เคยชินกับการเรียนหรือเลคเชอร์แบบสื่อสารทางเดียว (One-way communication) จึงต้องปรับตัวและเตรียมความพร้อมในข้อนี้ด้วย

นักศึกษาสามารถโต้ตอบกับอาจารย์ได้ทันที เมื่อมีข้อสงสัยหรือโต้แย้ง

ความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษากับอาจารย์จะแตกต่างกันไปตามประเทศที่น้องๆศึกษา ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร หรือฝั่งตะวันตกความสัมพันธ์อาจจะเป็นไปอย่างไม่เป็นทางการและเป็นกันเอง น้องๆจะสามารถสื่อสารกับอาจารย์ได้อย่างอิสระ ในขณะที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทยจะมีบรรยากาศทางการกว่ามีเส้นแบ่งระหว่างนักเรียนกับอาจารย์อย่างชัดเจนนั่นเองค่ะ

กิจกรรมนอกห้องเรียน

ถึงแม้ว่าทั้งมหาวิทยาลัยต่างประเทศและมหาวิทยาลัยที่ไทยจะมีกิจกรรมนอกห้องเรียนหรือชมรมเหมือนกัน แต่นักเรียนในมหาวิทยาลัยต่างประเทศให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมกิจกรรมนอกห้องเรียนมากกว่าเด็กไทยมาก การเข้าร่วมชมรมในมหาวิทยาลัยต่างประเทศนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่นักเรียนเกือบทุกคนทำ เพราะนอกจากจะได้ทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจแล้วยังได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รู้จักเพื่อนใหม่ และฝึกวินัยให้แก่ตนเองอีกด้วย

เรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลาย

น้องจะได้สัมผัสวัฒนธรรมหลากหลายจาก เพื่อนนักเรียนที่มาจากหลายประเทศทั่วโลก เพราะประเทศอังกฤษเป็นศูนย์การของการเรียนภาษาที่นักเรียนต่างชาตินิยมมากเลยทีเดียว

มีหลักสูตรให้เลือกศึกษาหลากหลายตามความสนใจ

อย่างที่รู้กันว่ามหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ มีหลักสูตรปริญญาโทให้เลือกเยอะมากๆ ตามเป้าหมายของแต่ละคนที่สนใจแตกต่างกันออกไป เพื่อให้ได้รับทักษะสูงที่สุดค่ะ

คอร์สเรียนระยะเวลาสั้น และค่าเล่าเรียนไม่สูงจนเกินไป

การเรียนต่อปริญญาโทในสหราชอาณาจักรใช้เวลาเพียง 12 เดือน หรือ 1 ปีเท่านั้น ทำให้ประหยัดเวลาเมื่อเทียบกับประเทศไทย
หรือประเทศอื่นๆที่อาจจะใช้เวลาในการศึกษา 2 ปี รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเรียนก็ไม่แพงจนเกินไป มีให้เลือกตามงบประมาณที่เราถูกใจค่ะ

บทความอื่นๆ

Scroll to Top