ติดต่อเรา :

Parn

สวัสดีค่ะ ป่านนะคะ อายุ 26 ปี จบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หลังจากเรียนจบแล้วเราก็เป็นหนึ่งคนที่เข้าสู่ระบบการทำงานแบบเต็มตัว แต่ว่าจริง ๆ แล้วก็ยังรู้สึกมีอะไรที่อยากทำติดค้างอยู่ในใจ ต้องย้อนกลับไปว่า เราเข้าร่วมโครงการ Work and Travel เอาไว้ในช่วงที่เราเรียนจบและรอรับปริญญา เพราะอยากหาประสบการณ์จากการไปอยู่ต่างประเทศดูบ้าง แต่แล้วโควิดก็เข้ามาทำให้ความฝันพังลงในนาทีสุดท้ายที่เกือบจะได้ไปอยู่แล้ว กอดวีซ่าน้ำตาไหลเลยทีเดียว พอประเทศต่าง ๆ เริ่มเปิดให้คนเข้าไป ก็เลยเริ่มหาข้อมูลประเทศและเอเจนซี่ต่าง ๆ จนมาจบที่พี่ ๆ IEC ที่ดูแลให้ข้อมูลต่าง ๆ ครบถ้วนแถมดูแลดีสุด ๆ ไม่ว่าจะถามกี่เรื่อง ปรึกษาความกังวลกี่ครั้ง พี่ๆ ก็สายตรงมาอย่างไวทุก ๆ ครั้งเลยค่ะ

โรงเรียนที่เลือกมาเรียนคือ Greenwich College Melbourne ด้วยหลักสูตร General English แต่ทางโรงเรียนมีหลักสูตรเยอะมาก ถ้าหากสนใจอยากจะเรียนต่อก็สามารถที่จะดูหลักสูตรต่าง ๆ เพิ่มและแพลนการเรียนต่อได้เลย สำหรับเราเริ่มแรกเรามาเรียนภาษาเป็นการปรับระดับภาษาก่อน จากที่ตอนแรกก็กลัวว่าเราจะเรียนได้มั้ย แต่จะมีการทดสอบระดับภาษาเพื่อแยก Level ของเราอยู่แล้ว ทำให้คลาสเรียนของเรา ได้เรียนกับเพื่อน ๆ จากหลายชาติที่มีระดับภาษาเท่าเทียมกัน ครูก็สอนในระดับภาษาที่เราสามารถเรียนได้ ไม่มีอะไรน่ากลัวเลย แถมเรายังต้องพูดภาษาอังกฤษกันตลอดเวลา ทำให้เรากล้าที่จะพูดมากกว่าเดิมขึ้นไปอีก

ในโรงเรียนจะมีโซนส่วนกลางที่ทุกคนจะมานั่งทานอาหารด้วยกันในตอนกลางวัน ทำให้ได้เจอคนเยอะมาก ๆ แล้วก็มี excursion ทุก ๆ 3 – 4 weeks อีกด้วย ซึ่งครูก็จะถามเราว่าเราอยากจะไปที่ไหน และเอาแพลนของตัวเองที่อยากพาเราไปมาเสนอด้วย มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวฮิต ๆ ในเมือง Museum ห้องสมุด สวนสาธารณะ สวนสนุก ในโรงเรียนก็จะมีกิจกรรมให้เราร่วมสนุกเรื่อย ๆ แถมถ้าเราอยู่ในช่วง Christmas and New Year ครูก็จะพาเรากินเลี้ยงฉลองด้วย อบอุ่นมากค่ะ

สภาพแวดล้อมโดยรวมของ Melbourne ดีมาก ๆ อากาศดี ถ้าใครชอบอากาศเย็นหรือหนาวหน่อยน่าจะรักเลย เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองกาแฟ เมืองคาเฟ่ ที่คาเฟ่เยอะมาก ๆ ตามเก็บยังไงก็ไม่หมด ถนนน่าเดินและเดินง่ายมาก สวนสาธารณะมีหลายจุดในเมือง ทะเลอยู่ห่างจากเมืองแค่ 20 นาที สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติเยอะมาก ๆ ถ้าใครมาตอนหน้าหนาว สามารถไปเที่ยวบนเขา ดูหิมะ เล่นสกีหรือสโนว์บอร์ดได้ด้วยนะ

สำหรับการเดินทางก็จะมีรถรางหรือ Tram และ รถไฟ ที่ใช้ในการเดินทางเป็นส่วนใหญ่ ทั้งสองอย่างนั้นมีหลายสาย ไปนอกเมืองนั่งรถไฟไปไม่นานก็ถึงแล้ว ในตัวเมืองหรือ CBD ใช้ Tram เป็นส่วนใหญ่ และมี Free Tram Zone ที่ทำให้การเดินทางสะดวกมาก ๆ

จากคอร์สที่เรียน เราเรียน 4 วัน 9.00-15.00 น. เลยต้องหางานที่เป็นงานในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ก็ได้งานที่เป็นร้านอาหารที่ได้ทำทั้งหลังบ้านและหน้าบ้าน อยู่นอกเมืองหน่อย ได้นั่งรถไฟออกจากเมือง แล้วก็ได้เจอชาวออสซี่เยอะมาก เพราะรู้สึกว่าส่วนใหญ่เขาจะอยู่นอกเมืองกัน

ถ้าใครกำลังสนใจที่จะมาต่างประเทศ ก็อยากสนับสนุนให้ลองมากันซักครั้ง เอาแค่ว่าเป็นประสบการณ์ที่ครั้งหนึ่งได้มาลองใช้ชีวิตในต่างประเทศก็คุ้มแล้วค่ะ ได้มาลองทำนู่นนี่ มาเที่ยวด้วย ประสบการณ์ชีวิตสุด ๆ สำหรับเราในที่สุดก็ได้มาต่างประเทศตามที่เคยวางแพลนไว้ก็ดีใจมาก ๆ แล้ว แล้วเราก็ชอบดูหนังฝรั่ง พอได้มาอยู่ในที่ที่เขาพูดภาษาอังกฤษกันเหมือนในหนังก็แอบกรี๊ดในใจเหมือนกันค่ะ ใครที่กำลังหาข้อมูล มีข้อสงสัย หรือว่ากังวลอะไรอยู่ก็ปรึกษาพี่ๆ IEC ได้เลยนะคะ อย่างเรากว่าจะตัดสินใจได้ก็ถามพี่ ๆ เยอะมาก ๆ พี่ๆดูแลดีมากจริง ๆ ค่ะ ตั้งแต่เริ่มคุยจนได้วีซ่า จนได้มาเรียนแล้ว ถึงมีคำถามเกี่ยวกับโรงเรียนอะไรเพิ่มเติมก็ยังทักไปตามพี่ ๆ ได้ตลอดเลยค่ะ ดูแลดีมาก ๆ แนะนำเลยค่ะ

Scroll to Top