ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

ข้อดีของการเรียนต่อ Boarding School ที่อังกฤษ

วันนี้ IEC Abroad ขอมาพูดถึง Boarding School ในสหราชอาณาจักรกันค่ะ เพื่อให้ได้เข้าใจได้ระบบการศึกษามากขึ้น รวมถึง ระดับการศึกษาทั้งหมดที่เปิดสอนค่ะ พร้อมทั้งเปิดข้อดีของการไปเรียนโรงเรียนประจำที่อังกฤษให้ในโพสต์นี้ค่ะ

Boarding School หรือ โรงเรียนประจำ ก็คือสถานที่ที่เป็นทั้งโรงเรียนและที่พักอาศัยให้แก่นักเรียนไปในตัวตลอดปีการศึกษา ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนประจำในประเทศเขตสหราชอาณาจักร รวม เวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์ มีมากกว่า 500 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว มักอยู่ภายใต้การควบคุมและดูแลของภาคเอกชน ซึ่งนั่นเอง จึงทำให้สถาบันเหล่านี้มักมีค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าปกติอยู่พอสมควรนั่นเองค่ะ

โดยระบบการศึกษาที่ใช้ภายในโรงเรียนประจำของอังกฤษ แบ่งออกเป็น 3 ระดับค่ะ

  • ระดับชั้นประถมศึกษา Primary Education

สำหรับเด็กเล็กที่มีอายุ 4 – 5 ขวบ ไปจนถึงเด็กโตที่มีอายุ 11 – 13 ปี ซึ่งในระดับนี้ ภายในอังกฤษมักใช้คำเรียกกันไปหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Primary School, Infant School, Junior School หรือ Preparatory School 

  • ระดับมัธยมศึกษา Secondary Education

สำหรับเด็กนักเรียนที่โตขึ้นมาอีกขั้น เด็ก ๆ ในชั้นเรียนนี้มักมีอายุตั้งแต่ 11 – 16 ปี ซึ่งจะคล้ายกับมัธยมศึกษาตอนต้นของไทยค่ะ โดยช่วงเวลาสำคัญการศึกษา  คือช่วง 2 ปีสุดท้าย เมื่อนักเรียนอายุ 14 – 16 ปี เด็กนักเรียนจะเข้าสู่ช่วงสอบ เพื่อให้ได้มาซึ่งคุณวุฒิทางการศึกษาที่เรียกว่า “GCSE” หรือ General Certificates of Secondary Education 

  • Sixth Form

สำหรับเด็กนักเรียนที่มีอายุ 16 – 18 ปี ในระยะเวลากว่า 2 ปีเต็มนี้ มักถูกเรียกแทนว่า Lower Sixth และ Upper Sixth โดยนักเรียนส่วนมากมักได้รับคุณวุฒิเป็น A-Levels ที่มีชื่อเต็มว่า GCE A-Level : The General of Education Advance Level Certificate นั่นเอง

ข้อดีของการเรียน Boarding School

  • Environment

การกิน–อยู่ในโรงเรียนประจำไปพร้อม ๆ กับการเล่าเรียน ทำให้บรรยากาศการเรียนการสอนจะแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไปอย่างแน่นอน โดย boarding school ในประเทศอังกฤษ จะเหมาะแก่การใช้ชีวิต เรียนรู้วัฒนธรรม เข้าสังคม ฝึกภาษา ทำกิจกรรมอย่างแท้จริง พร้อมด้วยคุณภาพคับคั่ง!

  • แลกเปลี่ยน วัฒนธรรม

แน่นอนว่าการอยู่ในโรงเรียนประจำ มักจะมีนักเรียนต่างชาติ รวมถึงนักเรียนชาวอังกฤษ ปะปนกัน ทำให้น้องๆจะได้เรียนรู้วัฒนธรรม พร้อมทั้งเรียนรู้ภาษาไปพร้อมกับเพื่อนๆที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก

https://www.gov.uk/browse/visas-immigration/student-visas

บทความอื่นๆ

Scroll to Top