ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

ทำความรู้จัก เมือง “Wellington”

เนื่องจากนิวซีแลนด์ เพิ่งจะประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการไปไม่นาน วันนี้พี่ๆ IEC Abroad เลยขอมาแนะนำเมืองยอดนิยมที่น้องๆที่ไป Work and Study ที่นิวซีแลนด์เลือกไปเรียนต่อค่ะ โดยขอเริ่มต้นที่เมืองแรก เมืองหลวงอย่าง ” Wellington ” ว่าแต่เมืองนี้จะมีอะไรบ้าง ที่นี่มีคำตอบค่ะ

เวลลิงตัน อันเป็นที่รู้จักกันในนาม เมืองแห่งสายลม เป็นเมืองหลวงของนิวซีแลนด์ ที่มีลักษณะเป็นเมืองท่าที่มีภูเขา พร้อมสถาปัตยกรรมทั้งเก่าและใหม่ที่ผสมผสานกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ เวลลิงตันแบ่งออกเป็น 4 เขตด้วยกัน ล้อมรอบไปด้วยชานเมืองและท่าเรือรูปเกือกม้าที่ใช้สัญจรไปมาระหว่างช่องแคบคุก (Cook Strait) ซึ่งเป็นช่องแคบที่แยกเกาะเหนือและเกาะใต้ออกจากกัน

1. เป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดเป็นอันดับที่สามของประเทศ

เวลลิงตันจึงเป็นฐานทางธุรกิจและวัฒนธรรมอันเจริญรุ่งเรืองสำหรับบริษัทและผู้คนที่รักในรูปแบบของการใช้ชีวิตที่นี่ และยังเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมเหมาะแก่การท่องเที่ยวด้วยมีกิจกรรมหลากหลายและสถานที่ท่องเที่ยวที่เดินทางไปชมได้อย่างสะดวก

2.สถาบันการศึกษาคุณภาพสูง และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

ระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์ถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก จากการสำรวจพบว่านักเรียนนิวซีแลนด์คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ย ของ OECD ในประเทศอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมหาวิทยาลัยทุกแห่งในนิวซีแลนด์ ติดอันดับ Top 3% ของโลก รวมถึง 3 มหาวิทยาลัยในเมืองเวลลิงตันด้วย

3. ถือเป็นเมืองแห่งศิลปะ

ภายในเมือง จะมีการจัดเทศกาลศิลปะนานาชาติ (International Festival of Arts) ทุกสองปีในช่วงท้ายของฤดูร้อน ที่เกือบทั้งเดือนจะเต็มไปด้วยการเต้นรำ ภาพยนตร์ นักเขียน นักดนตรี และศิลปะในทุกแขนง โดยเริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 1986 และจัดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันในทุกเดือนเลขคู่ ซึ่งโด่งดังสมชื่ออัญมณียอดมงกุฏแห่งเมืองหลวงอันมั่นคั่งด้วยวัฒนธรรมอันงดงาม น้องๆคนไหนชอบด้านนี้ จะต้องห้ามพลาด

4. ระบบการคมนาคมสะดวกสบาย ชนะเลิศ!

ระบบขนส่งสาธารณะ Metlink Wellington นับเป็นบริการแบบครบวงจรด้วยครอบคลุมทั้งรถบัส รถไฟ และเรือเฟอร์รี่ทั้งในเมืองและออกไปยังนอกเมืองโดยรอบ ซึ่งประกอบไปด้วยสายรถไฟสี่สาย สายรถบัสมากกว่า 100 สาย และป้ายท่าเรือเฟอร์รี่ 4 แห่ง โดยมีบัตรสมาร์ทการ์ด Snapper เป็นทางเลือกสุดประหยัดในการจ่ายค่ารถบัส แท็กซี่ และเคเบิ้ลคาร์ แม้กระทั่งค่าจอดรถตามท้องถนน บัตรสมาร์ทการ์ดมีจำหน่ายที่แผงขายหนังสือพิมพ์และร้านขายปลีกทั่วไป

5. มีความปลอดภัยสูง

เวลลิงตัน เป็นเมืองหลวงที่มีความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่งในประเทศนิวซีแลนด์ และมีความปลอดภัยเป็นอันดับที่ 18 ของโลก โดยจะวัด 4 ความปลอดภัย คือ ความปลอดภัยทางด้านดิจิตอล, ความปลอดภัยด้านสุขภาพ, ความปลอดภัยด้านพื้นฐาน และความปลอดภัยส่วนบุคคล

6. ค่าครองชีพน่ารัก เหมาะกับนักเรียน

เวลลิงตัน มีค่าครองชีพที่คุ้มค่า สำหรับการอยู่อาศัยมากที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์ รวมไปถึงออสเตรเลีย ค่าครองชีพมีความสมเหตุสมผล เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายที่เสียไป

7.คุณภาพชีวิตอยู่ในระดับสูงมาก

โดยจะเป็นการผสมผสานความเป็นพื้นบ้านกับสากลเข้ากันอย่างลงตัว ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย แต่แฝงด้วยความหรูหรา ประชากรทุกคนให้การต้อนรับชาวต่างชาติอย่างอบอุ่น นอกจากนี้ ชาวเมืองเวลลิงตันชอบการพักผ่อนเป็นชีวิตจิตใจ ในทุกๆ วัน จะเห็นชาวเมืองมีความสุขกับการท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ หรือนั่งจิบกาแฟสนทนาชีวิตประจำวันเป็นประจำ

https://www.newzealand.com/int/wellington/

บทความอื่นๆ

Scroll to Top