ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

ที่พักในประเทศออสเตรเลีย มีแบบไหนให้เลือกบ้างนะ?

สำหรับน้องๆที่กำลังสนใจจะไป Work and Study ที่ประเทศออสเตรเลีย หรือว่า สมัครเรียนไปแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่า แบบ ที่พักในออสเตรเลีย ว่ามีให้เลือกแบบไหนบ้าง ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้พี่ๆ IEC Abroad รวบรวมข้อมูลมาให้น้องๆที่นี่แล้วค่า

ที่พักในออสเตรเลีย จะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ ค่ะ

  1. ที่พักของโรงเรียนภาษา หรือ หอพักของมหาวิทยาลัย
  2. ห้องเช่าภายนอก

เนื่องจากราคาของที่พักโรงเรียนภาษา และ มหาวิทยาลัย จะราคาค่อนข้างสูงก้าวกระโดดจากห้องเช่าภายนอกมากๆ และ น้องๆส่วนมากที่ไป Work and Study จะไปกับกลุ่มเพื่อน หรือว่า อยากออกมาเช่าห้องกับเพื่อนๆมากกว่า ทำให้ที่พักในแบบแรก จะไม่ค่อยเป็นที่นิยม ดังนั้นวันนี้ พี่ๆ IEC Abroad จึงขอมาลง ดีเทล ในที่พัก แบบ ห้องเช่าภายนอกให้นะค่า

โดยวัฒนธรรมการเช่าบ้านที่ประเทศออสเตรเลีย อาจจะสร้างความงุนงงให้กับน้องๆอยู่ไม่น้อยค่ะ ต้องบอกแบบนี้ ว่า ค่าเช่าบ้านที่ออสเตรเลียค่อนข้างสูงมากกกก ยิ่งอยู่ในเมืองก็จะยิ่งสูงลิบลิ่วเลยค่ะ อีกทั้งค่าเช่าบ้านยังเก็บเป็นรายสัปดาห์อีกด้วย ทำให้น้องๆคนไทย อาจจะไม่ค่อยชินกัน

ส่วนมากแล้วคนที่เป็นเจ้าของบ้าน จะทำสัญญาเช่ากับเอเจนซี่ก่อนค่ะ  ซึ่งจะค่อนข้างยุ่งยาก และ ค่าใช้จ่ายสูง เพราะต้องจ่ายทั้งค่ามัดจำ, ประกัน, ค่าเช่าห้องล่วงหน้า ไหนจะต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านอีกค่ะ ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมสำหรับน้องๆที่ไปอยู่ระยะสั้นๆ

น้องๆส่วนใหญ่ที่ไม่ได้แพลนว่าจะอยู่นานๆก็มักจะหาแชร์ห้องกันอยู่มากกว่า ด้วยราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าเช่าอยู่คนเดียว ลดความยุ่งยาก และ หาห้องได้ง่ายกว่ามากกก ทำให้ตัวเลือกนี้ ป๊อปปูลาร์ มากๆเลยค่า

พี่ๆ IEC Abroad ขอแนะนำ 4 แบบ ของ ที่พักในประเทศออสเตรเลีย

1. Master room

Master room หรือที่เรียกง่ายๆว่า ส่วนตัวที่สุดสำหรับน้องๆที่ต้องการแชร์บ้านค่ะ เพราะห้องแบบนี้ จะมีทั้งที่ห้องน้ำในตัว ตู้เสื้อผ้า ตู้ เตียงโต๊ะ ครบ เรียกว่า แชร์แค่ส่วนกลางกับห้องครัว กับเพื่อนๆค่า ราคาโดยประมาณก็จะเริ่มตั้งแต่ A$300 – A$400+ ต่อสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง อย่างเช่นใกล้ห้างสรรพสินค้า, ใกล้โรงเรียนสถาบัน, การเดินทางในเมืองหรือนอกเมือง ถ้านอกเมืองก็จะราคาถูกลงนะคะ

2. Second room

ห้องแบบ Second room จะคล้ายๆ กับ ห้อง Master room เลยค่ะ จะแตกต่างกัน แค่ไม่มีห้องน้ำในตัว ต้องแชร์ห้องน้ำที่อยู่ในตัวบ้าน หรือเรียกว่าแชร์ห้องน้ำ, ห้องครัว และส่วนกลางของบ้าน ราคาจะเริ่มตั้งแต่ A$200 – A$300+ เช่นกันเลย ขึ้นอยู่กับทำเล ขนาดของห้อง เฟอร์นิเจอร์เช่นเดิมเลย แอบกระซิบว่า ห้องแบบนี้เป็นที่นิยมที่สุดเลยค่ะ เนื่องจากราคาอยู่ในระดับกลางๆ แต่ก็ยังมีความส่วนตัว อยู่นั่นเองค่า

3. Sunny room

Sunny room จะเป็นห้องขนาดเล็กๆ ที่มีไว้เพื่อใช้เป็นห้องพื้นที่นั่งเล่นของตัวบ้าน แต่ก็เอามาทำเป็นห้องให้เช่าอยู่ได้ สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้พื้นที่หรือของใช้ไม่เยอะแยะมากมาย ก็จะมีตู้ เตียง โต๊ะ มีประตูเปิด-ปิดได้ ราคาจะเริ่มตั้งแต่ A$150 – A$200+ ต่อสัปดาห์ค่ะ ส่วนมากห้องประเภทนี้จะอยู่ในเมืองค่ะ เหมาะสำหรับน้องๆที่ ไม่อยากจ่ายเงินแพงมาก แต่ก็ยังมีพื้นที่ส่วนตัว ไม่ต้องแชร์ห้องนอนกับเพื่อนค่ะ

4. Living room หรือ Share Bedroom

Living room คือ ห้องนั่งเล่น หรือ Share bedroom คือห้องนอนห้องเดียวกัน แต่ใช้ห้องร่วมกัน 2+ คน เพราะ ห้องนั่งเล่นสามารถนำมากั้นแบ่งแชร์เป็นห้องนอนให้เช่าได้ อุปกรณ์เครื่องนอนก็ครบค่ะ ตู้ เตียง โต๊ะ ขาดอย่างเดียวคือไม่มีประตูเปิด-ปิด ก็จะเป็นฉากกั้นให้ ราคาเริ่มตั้งแต่ A$100 – A$200+ ไม่เกินนี้ ราคาถูกมากๆ แต่ก็อาจจะต้องแลกกับความป็นส่วนตัวนิดนึงนะคะ ส่วนราคาต่างกันไปตามจำนวนคนที่แชร์ สถานที่ตั้ง และอื่นๆเหมือนที่กล่าวมาเลยค่ะ

https://www.australia.com/en-us

บทความอื่นๆ

Scroll to Top