ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

หลักสูตร Foundation VS A-Level เรียนอะไรดี?

สำหรับน้องๆที่กำลังสนใจไปเรียนต่อ ปริญญาตรี ที่ประเทศอังกฤษ อาจจะยังสงสัยว่า ควรจะต้องเลือกเรียน Foundation หรือ A-Level ดีกว่า วันนี้พี่ๆ IEC Abroad มีคำตอบมาให้กับน้องๆที่โพสต์นี้แล้วค่ะ

หลักสูตร  Foundation และ A-Level เป็นสองช่องทางที่น้องๆที่จบ ม.6 จากเมืองไทย ต้องเรียนเพื่อปรับพื้นฐานความรู้ก่อนเข้าสู่มหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ ใช้เวลาประมาณ 1 – 2 ปี แล้วแต่หลักสูตรที่เราเลือก

เหตุผลที่ต้องเรียนคอร์สปรับพื้นฐานเป็นเพราะว่า หลักสูตรการศึกษาในประเทศอังกฤษนั้นแตกต่างจากที่ไทยนั่นคือ ที่โน่นเรียนน้อยแต่ลึกมากหมายถึง จำนวนวิชาเรียนน้อยและแต่ละวิชาเจาะลึกถึงแก่น ในขณะที่หลักสูตรเมืองไทยเรียนกว้างกว่าแต่เนื้อหาตื้นกว่า ดังนั้นการไปเรียนปรับพื้นฐานจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสิ่งที่ดีที่ช่วยให้น้องๆมีความรู้ที่พรั่งพร้อมเพื่อเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยรวมกับนักเรียนอังกฤษได้อย่างสบายใจไร้กังวล

Option 1 : Foundation
  • Foundation เป็นที่นิยมมากในหมู่นักเรียนต่างชาติ เพราะเรียนเพียงแค่ 1 ปี สั้นกว่า A- Level ปีเดียวก็สามารถสมัครเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยได้เลย ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายไปเยอะเลยทีเดียว
  • มีวิชาเรียนบังคับหลักๆอย่างต่ำ 3 วิชา แถมหนึ่งในวิชาบังคับของหลักสูตรนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนต่างชาติอย่างเราด้วย เพราะมีวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนต่างชาติซึ่งสอน ทักษะการฟังและจดเลคเช่อร์ การอ่านจับใจความ การใช้ภาษาอังกฤษในการแสดงความคิดเห็น การนำเสนองานหน้าชั้น การเขียน essay ซึ่งเป็นทักษะที่ได้ใช้แน่นอนในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย ทั้งใน Lectures และ Seminars ที่นักศึกษาต้องค้นคว้าข้อมูลและนำไปถกเถียงกันในห้องเรียน
  • การเลือกเรียนวิชา Foundation มีหลายสาขาให้เลือก เช่น Business, Humanities, Engineering, Art and Design, Computing, Law หรือ Science แนะนำให้น้องๆเลือกที่เกี่ยวข้องกับคณะที่จะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยเพราะว่าความรู้ที่ได้จะช่วยหนุนให้การเรียนในมหาวิทยาลัยไม่ยากเกินไปสำหรับเรา. ตัวอย่างวิชาเรียนของ Foundation เช่น สาขา Humanities มี 3 วิชาหลักๆ คือ ภาษาอังกฤษ สังคมวิทยา และ จิตวิทยา หนังสือเรียนก็ใช้แบบเดียวกันกับ A-Level แต่ไม่ได้เรียนทุกบท เลือกมาเฉพาะที่สำคัญ
  • การเรียนมีทั้งหมด 3 เทอม และในแต่ละเทอมต้องสอบปลายเทอมเพื่อเก็บสะสมคะแนนสำหรับยื่นสมัครมหาวิทยาลัย ดังนั้นการเรียน Foundation ก็ไม่ได้ชิวอย่างที่คิดเลยเพราะต้องเตรียมตัวพร้อมสอบตลอดเวลา
  • คะแนนจาก Foundation สามารถนำไปยื่นเข้ามหาวิทยาลัยมากกว่า 70 แห่งในสหราชอาณาจักร
  • สถาบันที่เปิดสอน Foundation มีทั้งในมหาวิทยาลัย และในวิทยาลัยนานาชาติเอกชน(College)
  • การสมัครเข้าเรียนต้องมีคะแนน IELTS ซึ่งแต่ละสถาบันและแต่ละวิชาเรียกคะแนนไม่เท่ากัน นั่นเอง
Option 2 : A-Level
  • A-Level เป็นหลักสูตร ปรับพื้นฐานก่อนเข้า ป.ตรี เรียนทั้งหมด 2 ปี ปีแรกเรียกว่า AS ปีที่สอง เรียกว่า A2
  • นักเรียนควรเลือกวิชาเรียนให้ตรงตาม requirement ของคณะที่อยากเข้าเรียน สามารถเลือกวิชาเรียนได้ 3 – 4 วิชา แต่ส่วนมากเรียน 3 วิชาก็เพียงพอแล้วค่ะ เพราะโดยทั่วไปแล้วการสมัครใช้เกรดจาก 3 วิชาเท่านั้น
  • การตัดเกรดของ A- Level ก็มีตั้งแต่ A* A B C D E
  • เรื่อง requirement สามารถกดเข้าไปเชคตามเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้เลย
  • หลักสูตร A- Level สามารถ เรียนในโรงเรียนมัธยมรวมกับเด็กอังกฤษ (Sixth form) หรือจะเรียนโรงเรียนเอกชนสำหรับนักเรียนต่างชาติก็ได้
  • น้องๆอาจจะสงสัยว่า หลักสูตร A- Level มีวิชาไหนให้เลือกเรียนบ้าง แต่ละโรงเรียนเปิดสอนวิชาที่แตกต่างกันค่ะ  ตัวอย่างวิชาหลักๆ เช่น  Chemistry, English Literature History, Mathematics, Physics, Art, Sociology, Psychology, Biology,  Mathematics and Further Mathematics

https://www.internationalstudent.com/study_uk/

บทความอื่นๆ

Scroll to Top