ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

อัพเดต! UK Safety ทุกเรื่อง น่ารู้เกี่ยวกับโควิด

สำหรับ วันนี้ พี่ IEC Abroad ขอมาอัพเดต สถานการณ์Covid-19 ที่ประเทศอังกฤษ มาอัพเดตให้น้องๆ กันค่ะ UK Safety ทุกเรื่อง น่ารู้เกี่ยวกับโควิด รับประกันว่า หลังจากอ่านจบ น้องๆจะได้รอบรู้เท่าทันสถานการณ์ปัจจุบันที่อังกฤษ เหมือนกับอยู่ที่นู้นแบบ เรียลไทม์เลยค่า

การฉีดวัคซีนของประเทศอังกฤษ

ปัจจุบัน ประเทศอังกฤษ ได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากกว่า 80 ล้านคนแล้ว ซึ่งถือว่าเป็น 86% ของประชากรประเทศอังกฤษทั้งประเทศเลยแหละค่ะ

  • โดยมีประชาชนที่ได้รับวัคซีน 1 โดส เป็นจำนวนทั้งหมด 45,697,875 คน
  • ประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบ ทั้ง 2 โดสเป็นจำนวนทั้งหมด 34,374,246 คน
  • ประเทศอังกฤษ แจกจ่ายวัคซีนให้กับประชนชนในประเทศ รวมทั้งหมด 80,072,121 โดสแล้วแหละค่ะน้องๆ

ประเทศ อังกฤษ ใช้วัคซีน ยี่ห้อไหนให้กับประชาชนบ้าง?

  • Pfizer-BioNTech (mRNA)
  • Oxford University-AstraZeneca
  • Moderna (mRNA)
  • Janssen

*อ้างอิงจากข้อมูล ณ วันที่ 13 July 2021*

และอย่างที่เราทราบกันว่า ประเทศอังกฤษเลือกฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้กับประชาชน ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะแทบไม่มีอัตราการเสียชีวิตจาก Covid-19 เลยค่ะน้องๆ นั่นหมายความว่า ในปัจจุบันนี้ เคสเสียชีวิตรายวันของประเทศอังกฤษ จากโรคระบาด Covid-19 น้อยมากๆ และลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้คนได้รับวัคซีนครบสองโดส หรือว่า ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นทุกวัน นั่นเองค่ะ

การแพร่ระบาดของ Covid-19 สายพันธ์ุ Delta

โควิด สายพันธุ์ เดลต้า (Delta) มีความสามารถ ในการแพร่ กระจายเชื้อ ได้รวดเร็ว กว่า สายพันธุ์ อังกฤษ อีกทั้ง ยังมีการ กลายพันธุ์ เป็น สายพันธุ์เดลต้า พลัส (Delta Plus) ที่สามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ ผู้ป่วย จะมี อาการ คล้ายไข้หวัด หรือ คล้ายอาการ ของ โควิด-19 สายพันธุ์ทั่วไป

โควิดสายพันธุ์เดลต้าคืออะไร?

“โควิดสายพันธุ์เดลต้า (Delta)” หรือที่เรารู้จักในชื่อ “โควิดสายพันธุ์อินเดีย” ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ B.1.617.2 พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย

โควิดสายพันธุ์เดลต้ามีอาการอย่างไร?

ถึงแม้ เชื้อโควิด จะมี หลายสายพันธุ์ แต่โดยมากแล้ว อาการที่แสดงออกมา มักใกล้เคียงกัน สำหรับ โควิด สายพันธุ์ เดลต้า นั้น จะมีอาการ คล้ายไข้หวัดธรรมดา ได้แก่

  • ปวดศีรษะ
  • เจ็บคอ
  • มีน้ำมูกไหล
  • ไม่ค่อยพบ การสูญเสีย การรับรส

วัคซีนที่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้

เนื่องจาก การ กลายพันธุ์ ของ โควิด สายพันธุ์ เดลต้า พลัส เพิ่ม คุณสมบัติ ในการ หลบ ภูมิคุ้มกัน ได้ดี และ จาก ผลการทดลอง ยืนยันว่า วัคซีนประเภท mRNA (ไฟเซอร์, โมเดอร์นา) และ ประเภท วัคซีน ที่ ใช้ไวรัส เป็นพาหะ มีประสิทธิภาพ ในการ รับมือ ได้ดีกว่า วัคซีนชนิดอื่น

  • วัคซีนโมเดอร์นา : มีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้หลังจากได้รับครบ 2 โดส 
  • วัคซีนไฟเซอร์ : มีการคาดการณ์ว่าสามารถรับมือกับโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ใกล้เคียงกับวัคซีนโมเดอร์นาเนื่องจากเป็นวัคซีนประเภท mRNA เหมือนกัน
  • วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า : จากข้อมูลของสาธารณสุขประเทศอังกฤษ (PHE) หลังได้รับครบ 2 เข็มสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ประมาณ 92%
ซึ่ง Public Health England ได้คอนเฟิร์มว่า วัคซีนที่เลือกฉีดให้กับประชาชนชาวอังกฤษนั้น ได้ผล สามารถยับยั้งการติดเชื้อ และ อัตราการเสียชีวิต โควิดสายพันธ์ Delta ได้มากกว่า 96%
ประเทศอังกฤษ ได้รับการจัดอันดับให้ อยู่อันดับ 9 ที่จัดการรับมือกับ Covid-19  ได้ดี และประชากรเริ่มกลับไปใช้ชีวิตปกติกันได้แล้ว ซึ่งเหตุผลก็คือ ประเทศอังกฤษได้เร่งระดมฉีดวัคซีนให้กับประชากรในประเทศได้รวดเร็วและต่อเนื่อง ทำให้เคสลดลงไปได้เรื่อยๆ

จากสถานการณ์ ปัจจุบันของประเทศอังกฤษ ที่กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ จากการประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีนให้กับประชากร ทำให้คาดการณ์ว่าจะไม่มีการเกิด 3rd wave แน่นอน และ ยังได้กล่าวว่า จะยังคงทำให้ประเทศอังกฤษเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย สำหรับนักเรียนและนักศึกษา ที่ต้องการเข้ามาศึกษาต่อในประเทศอังกฤษ ให้ไว้วางใจได้เลยค่ะ หวังว่า การ อัพเดต UK Safety ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆ ไม่มากก็น้อยนะค่า

https://www.bloomberg.com/graphics/covid-resilience-ranking/

บทความอื่นๆ

Scroll to Top