ติดต่อเรา :

10 เหตุผล ทำไมต้องเรียนต่อ UK!

น้องๆ รู้หรือไม่ว่า ในแต่ละปี มีนักศึกษากว่า 600,000 คนเดินทางตบเท้าไปศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่ประเทศอังกฤษ โดยแบ่งเป็นจำนวนกว่า 142,000 คนที่มาจากประเทศฝั่งยุโรป และ มากกว่า 400,000 คนที่มาจากทั่วโลกเลยแหละค่ะ วันนี้พี่ๆ IEC Abroad เลยขอมาพูดถึงเหตุผลหลักๆที่เหล่านักศึกษาต่างชาติต่างพากันเลือกมาศึกษาต่อที่ประเทศแห่งนี้ ว่าแต่ ทำไมต้องเรียนต่อ UK เหตุผลจะมีอะไรบ้าง ที่นี่มีคำตอบค่ะ

1. มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงระดับโลก

สหราชอาณาจักรถือเป็นประเทศที่ตั้งของ 16% ของ Top 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก (อ้างอิงจาก QS World University Rankings) อีกทั้งยังได้รับการยอมรับในคุณภาพการเรียนการสอนระดับโลก ทั้งทางด้าน creative และ environment

2. คุณภาพการเรียนการสอนระดับสูงสุด

ไม่เพียงแต่เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก แต่ สหราชอาณาจักร ยังโดดเด่น ในเรื่อง ของ คุณภาพการเรียนการสอนเป็นเลิศ ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

โดยมี The Quality Assurance Agency for Higher Education (QAA) ทำการ ตรวจสอบคุณภาพ อยู่ทุกปี และ ได้ให้คะแนน Teaching Excellence Framework (TEF) รวมถึง Research Excellence Framework (REF)

3. มีหลักสูตรให้เลือกศึกษาหลากหลายตามความสนใจ

สหราชอาณาจักรเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมากกว่า 395 แห่ง ที่เปิดสอนมากกว่า 50,000 หลักสูตรแบ่งตามความสนใจของนักศึกษา ไม่ว่าน้องๆจะสนใจทางด้านไหน เช่น politics, philosophy, physics หรือ photography ก็มีให้เลือกเรียนทั้งสิ้น

อีกทั้งถ้ายังไม่มั่นใจว่าควรเลือกเรียนหลักสูตรไหนดี น้องๆก็สามารถเลือก combine วิชาได้ด้วย หรือเลือกศึกษาแบบ triple-honours degree

4.วัฒนธรรมหลากหลาย

เหตุผลหลักๆ ที่นักศึกษาต่างชาติเลือกมาศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักร เนื่องจากที่แห่งนี้ยอมรับความหลากหลายและแตกต่าง อีกทั้งสังคมยังเปิดกว้างต้อนรับนักเรียนต่างชาติอย่างมาก

5. มีโอกาสในการทำงานอย่างมาก

เนื่องจากมหาวิทยาลัยส่วนมากในสหราชอาณาจักร ล้วนมี connection กับบริษัทชั้นนำต่างๆ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้าร่วมโปรแกรม work placement หรือ การฝึกงาน ทำให้น้องๆจะได้รับประสบการณ์ตรงในการทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนลงสนามจริง และยังได้ฝึกการใช้งานภาษาในระดับ professional อีกด้วย

6.ให้ความสำคัญในด้านความเป็นอยู่ของนักศึกษา

มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของ สุขภาพทั้งกายและใจ รวมไปถึงความเป็นอยู่ของนักศึกษา ผ่านทั้ง pastoral care ไปจนถึง sports clubs และยังมี mental health support services

สำหรับการยื่นวีซ่านักเรียน น้องจะต้องมีการชำระค่า healthcare surcharge สำหรับ NHS services ประมาณ £450 ต่อปี ซึ่งจะทำให้น้องๆได้รับการเข้าถึงระบบ health service ต่างๆของที่นี่นั่นเอง

7. คอร์สเรียนระยะเวลาสั้น และค่าเล่าเรียนไม่สูงจนเกินไป

สำหรับหลักสูตร Undergraduate จะใช้เวลาเรียนเพียง 3 ปี และ Postgraduate ใช้เวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น ซึ่งต่างจากสหรัฐอเมริกา หรือ ออสเตรเลีย อีกทั้งค่าเล่าเรียนก็ถูกกว่าอย่างมาก ทำให้น้องๆจะประหยัดทั้งเวลา และค่ากินอยู่ไปได้มากเชียวแหละค่ะ อีกทั้งยังมีทุนการศึกษามากมายให้กับนักศึกษาต่างชาติอีกด้วย

8.ขั้นตอนการยื่นวีซ่าสะดวกและง่ายดาย

โดยขั้นตอนการยื่นวีซ่านักเรียนค่อนข้างสะดวก อีกทั้งระยะเวลาในการพิจารณาวีซ่าใช้เวลาไม่นาน เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น รวมถึงยังมีการขอแบบเร่งด่วนสำหรับน้องๆที่รีบอีกด้วย แต่อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนิดหน่อยค่ะ

9. ถือเป็นเมืองที่สวยงาม และมีประวัติศาสตร์ยาวนาน

สหราชอาณาจักรมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน อีกทั้งเมืองต่างๆก็ยังสวยงามอย่างมาก ทั้งสถาปัตยกรรม, landscape ต่างๆ ผสมผสานวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว สำหรับน้องๆที่ชอบเข้าพิพิธภัณฑ์หรือ แกลอรี่ จะต้องถูกใจอย่างมากแน่นอน

10.ฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษตามแบบฉบับผู้ดีของแท้

และเหตุผลหลักๆ ทำไมต้องเรียนต่อ UK ก็คงต้องเป็นข้อนี้ นั่นก็คือ หากน้องๆต้องการ ฝึกฝน ภาษาอังกฤษ ที่ไหนจะเหมาะไปได้มากกว่าประเทศเจ้าของภาษา เอง หละคะ? น้อง จะได้ฝึกฝนกับเจ้าของภาษาตัวจริงเสียงจริง พร้อมซึบซับสำเนียงผู้ดี๊ ผู้ดี กลับมาใช้ที่บ้านเราสวยๆไปเลยค่ะ

https://edvoy.com/articles/reasons-you-should-study-in-uk/

บทความอื่นๆ

Scroll to Top