ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

5 เคล็ดลับ เขียน SOP ไปเรียนต่อ MBA

ถ้าพูดถึงคอร์สเรียนต่อปริญญาโทยอดนิยมตลอดกาล ก็คงจะหนีไม่พ้น MBA หรือว่า Master of Business Administration ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศอังกฤษ หรือว่าจะเป็นอเมริกา วันนี้พี่ๆ IEC Abroad เลยขอมาเจาะลึก กับวิธีการเขียน SOP ไปเรียนต่อ MBA ให้ออกมาเป๊ะปังที่สุด!

MBA ( Master of Business Administration ) หรือ ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต เป็นหลักสูตรที่ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะในสายงานด้านธุรกิจ และการบริหาร การเรียนต่อ MBA ไม่เพียงแค่มีประโยชน์ทางด้านธุรกิจเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อผู้ที่ทำงานในสายงานด้านการบริหาร ทั้งผู้ที่ทำงานในภาครัฐ ภาคเอกชน หรือ คณะรัฐบาล

SOP คืออะไร?

Statement of Purpose หรือ SOP เป็นเรียงความส่วนตัวที่มหาวิทยาลัยใน UK มักจะขอในขั้นตอนการรับเข้าศึกษา ในส่วนของเรียงความจะพูดถึงความสนใจ ความสำเร็จที่ผ่านมา และเหตุผลของน้องๆที่ทำให้เลือกหลักสูตรและมหาวิทยาลัยนั้นๆ ซึ่ง ปกติแล้วมหาวิทยาลัยจะพิจารณาปัจจัยหลายๆอย่างในการรับนักศึกษา เช่น เกรด คะแนนสอบเข้า ฯลฯ SOP จึงถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงในการสมัครเข้าเรียนเพราะ SOP ของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน นี่จึงเป็นโอกาสที่น้องๆจะนำเสนอตัวเองและอธิบายว่าทำไมน้องๆถึงไม่เหมือนใครและทำไมน้องๆถึงสมควรได้เรียนที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ

เมื่อทำความรู้จักกับ MBA และ SOP กันไปแล้ว มาถึง 5 เคล็ดลับที่พี่ๆ IEC Abroad คัดมาให้แล้ว กับวิธีการเขียน SOP ไปเรียนต่อ MBA ให้ออกมาเป๊ะปังดีกว่าค่ะ

1. เหตุผล ที่ทำให้น้องเลือกเรียนต่อในหลักสูตรนี้

โดยน้องๆ ไม่ควรลืมอธิบายถึง background และ ประวัติของตัวเองนะคะ และที่สำคัญที่สุดในการเขียน SOP สำหรับหลักสูตร MBA หรือว่าทุกๆคอร์สเลย ก็คงจะต้องเป็น “เหตุผลที่ทำให้น้องเลือกเรียนต่อในหลักสูตร MBA” เขียนไปให้ละเอียดเลยค่ะ ตั้งแต่ทำไม ไปจนถึงว่า ในอนาคตเราจะนำความรู้ที่ได้เรียนต่อไปใช้ทำประโยชน์อะไร ในหน้าที่การงาน หรือว่าแผนของเราหลังจากจบการศึกษา อย่าลืมว่า ควรจะเขียนไปด้วยว่า ทำไมเราจึงเลือกเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นๆ อะไรเป็นจุดเด่นของมหาวิทยาลัย หรือว่าคณะ ที่ทำให้เราตั้งใจเลือกที่นี่มากกว่าที่อื่นๆ และ บอกเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาของน้องๆเข้าไปด้วยค่ะ แสดงให้เค้าเห็นเต็มที่ว่า เราเหมาะสมในการเข้าศึกษาต่อในคณะ และมหาวิทยาลัยนั้นๆค่า

2. แสดงให้มหาวิทยาลัยเห็นถึงศักยภาพของเราจริงๆ

อันนี้ง่ายๆเลยค่ะ เราควรมีเหตุผลทุกอย่าง มา support ว่าทำไมเค้าถึงจะต้องเลือกเรา น้องๆควรจะแสดงให้เห็นเลยว่า สิ่งที่เรากล่าวมาทั้งหมดเป็นเรื่องจริง จากใจของน้องๆ ไม่ใช่แค่เขียนไปส่งๆนะคะ จากการแสดงให้เห็นว่าน้องๆมีความมุ่งมั่น,พร้อมที่จะเข้าศึกษาต่อจริงๆ และมีตัวอย่างอธิบายให้ชัดเจน สำหรับประสบการณ์ต่างๆของน้องๆ ที่ได้อ้างอิงไปค่ะ

3. เขียนให้เนื้อหากระชับ และเข้าใจง่าย

แน่นอนค่ะ ว่า มหาวิทยาลัยจะต้องใช้เวลาในการอ่าน SOP วันละไม่น้อย คนสมัครก็มากมาย ฉะนั้นเค้าอาจจะไม่ได้ใช้เวลาในการอ่านเยอะ น้องๆจะต้องมั่นใจว่า เขียนตรงประเด็น ไม่วกวนไปมา อ่านเข้าใจง่าย ชัดเจน ส่วนเรื่อง grammar ก็ควรจะมีการ double check อีกครั้งก่อนส่ง เพื่อให้ออกมาเป๊ะที่สุด! และ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการเลือกใช้ภาษา ควรจะให้มีความสุภาพ แต่ก็อ่านแล้วเข้าถึงง่าย ดูเป็นตัวตนเราที่สุดค่ะ

4. ควรจัดวาง รูปแบบของ SOP ให้ดี และ อ่านง่ายตามลำดับ

นอกเหนือจากการเลือกใช้คำ ที่พูดถึงไปเมื่อข้อที่แล้ว รูปแบบ หรือว่า structure ของ SOP ก็ควรจะต้องจัดวางให้ดี อย่างแรกที่ควรคำนึงถึงเลย ก็คือจำนวนคำค่ะ น้องๆควรจะเช็คให้ดีว่า มหาวิทยาลัยให้เขียนไม่เกินกี่คำ แต่ถ้าส่วนมากแล้ว SOP สำหรับ MBA ก็จะประมาณไม่เกิน 1,000 คำค่ะ โดยการเขียนที่ดี ควรจะมีการแบ่ง paragraph และให้มองเห็นชัดเจนสำหรับ ส่วนที่น้องๆอยากจะเน้น ทำให้ผู้ที่อ่าน SOP ของน้องๆจะสะดุดตากับข้อความนั้นๆด้วยค่ะ

รูปแบบที่พี่ๆ IEC Abroad อยากจะแนะนำก็คือ

  • Introduction สั้นๆเกี่ยวกับตัวน้องๆเอง และ เหตุผลที่น้องๆเลือกเรียนต่อในหลักสูตรนี้
  • รายละเอียดเกี่ยวกับ background การศึกษาของน้องๆก่อนหน้านี้ และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง
  • ขยายความเกี่ยวกับ แผนการในอนาคตของน้องๆ หรือว่า สายงานในอนาคตที่น้องๆสนใจ
  • Conclusion หรือว่าสรุปทั้งหมด สำหรับประเด็นสำคัญที่น้องๆกล่าวถึงมาทั้งหมด

5. ซื่อสัตย์ และ เป็นตัวของตัวเองที่สุด

ในทุกการอ้างอิง หรือว่าเหตุผลต่างๆ ที่น้องๆหยิบยกมาเขียน ไม่ควรจะแต่งเรื่องให้ดูเกินจริง ควรจะแสดงความเป็นตัวเองมากที่สุด เพื่อที่เค้าจะได้รู้ว่าเราเหมาะสมกับการเรียนหลักสูตรนี้มากน้อยเพียงใด ถ้าน้องๆ กังวลเรื่องเกรด หรือว่าประสบการณ์ที่อาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก นี่เป็นโอกาสที่ดีที่น้องๆจะ อธิบายเหตุผลเพิ่มเติม ว่าเกิดจากอะไร อย่าลืมว่า Nobody is perfect ค่ะน้องๆ เค้าไม่ได้ตามหาคนที่เพอร์เฟคที่สุด แต่เค้ามองหา potential ในตัวของน้องๆค่ะ

https://edvoy.com/articles/5-tips-for-writing-your-mba-statement-of-purpose/

บทความอื่นๆ

Scroll to Top