ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

เราเหมาะกับเรียนต่อด้าน Art หรือ Design มากกว่ากันนะ?

การเรียนต่อประเทศอังกฤษ ในสาย Art & Design ถือว่ามาแรงอย่างต่อเนื่อง วันนี้พี่ๆ IEC Abroad เลยขอมาพูดถึงความแตกต่างของทั้ง 2 หลักสูตร เพื่อให้น้องๆสามารถลองประเมินตัวเองดูว่า ตนเองจะเหมาะกับทางไหนมากกว่ากัน รวมถึงรวบรวมตัวอย่างหลักสูตรด้านนี้มาให้แล้วค่ะ

How Different between Fine Art (Pure Art) and Applied Art (Design)?

Fine ArtApplied Art (Design)
– จบไปอยากเป็น Artist Aesthetic > Practicality
– ความสวยงามมาก่อนการใช้งาน Self- expression
– ทำงานศิลปะเพื่อตอบสนองตัวเองหากผลงานเป็นที่สนใจ คนหรือบริษัทจะวิ่งเข้ามาหาเพื่อขอซื้อผลงาน หรือขอ Collab ด้วย 
– เรียน Fine Art ก่อน ถือว่าเป็นพื้นฐานที่ดี ที่จะฝึกความคิดสร้างสรรค์เพราะยังไม่มีบรีฟมาตีกรอบความคิด 
– จบไปอยากเป็น Designer
– Practicality > Aesthetic
– การใช้งานได้จริง สำคัญกว่าความสวยงามออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ความต้องการของตลาด 
– มีการใช้ทักษะ Problem Solving , Design Thinking, Detail- oriented 
– คิดถึงเหตุผลมากกว่าฝั่ง Fine Art แต่อาจจะถูกกำหนด Creativity  

รู้ความต่างไปทำไม? 

เพื่อไกด์น้องจากคาแรคเตอร์/ความสนใจ/ความถนัดว่าน้องเหมาะไปทางสาย Art หรือ Design มากกว่ากัน

ถ้าน้อง Independent มากๆอยากสร้างผลงานเพื่อตัวเอง = Art 
ถ้าน้องอยากทำเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือเพื่อเน้นหาเงิน = Design (Majority)

Entry Requirement


• นอกจากการดูเรื่อง GPA หากเรียนต่อสายนี้มหาลัยจะดู Portfolio เพื่อเช็คความสนใจหรือความถนัดของน้อง ซึ่งมีผลต่อการได้ Offer
• Counselor สามารถช่วยเหลือน้องโดยการศึกษา Portfolio Guideline ของคณะนั้นๆแล้วช่วยให้ Feedback น้องได้เช่นกัน เพื่อปรับให้เข้ากับที่มหาลัยต้องการอยากจะเห็น
• ส่วนใหญ่ Portfolio ที่มหาลัยอยากดู ไม่ใช่ผลงานที่สวยงาม แต่อยากเห็น“Process Book” ที่โชว์วิธีการคิด การทดลองว่ากว่าจะได้ผลงานแต่ละชิ้น น้องมี Inspiration มาจากอะไร Concept คืออะไร Medium อะไร Execution เป็นแบบไหน 

• โดยส่วนใหญ่แล้วน้องจะต้องผ่านการเรียน Foundation for Art Design ก่อน approx 1 ปี  จึงเริ่มเข้า BA ตามที่เค้าถนัด

กลุ่ม Fine Arts

โปรแกรม Fine Art  จะเหมาะมากๆสำหรับน้องที่สนใจด้าน Art หรือแม้กระทั่งจะไปต่อยอดด้าน Design ในอนาคต เหมาะกับน้องที่อยากลองทุกอย่างในการทำงานศิลปะ เพราะน้องจะได้ Explore & Experiment วิธีการสร้างงานศิลปะหลากหลายแบบโดยไม่ถูกตีกรอบความคิดสร้างสรรค์ มหาลัยจะให้ทดลองหลาย Medium และ Execution ตั้งแต่ painting, drawing, printmaking, sculpture, video, digital media แล้วค่อยไปเลือกสายที่ถนัดตอนปีท้ายๆ

หากเจอน้องที่มีความสนใจค่อนข้างชัด และอยาก Specific ไปเรียนสายที่ตัวเองชอบตั้งแต่แรก กลุ่ม Fine Art ก็มีให้เลือกหลายสาขาเช่นกัน

  • กลุ่มวาดภาพ , Painting จิตรกรรม ,ภาพพิมพ์ (Printmaking)
  • กลุ่ม Film & Photography
  • กลุ่มงานปั้น (Sculpture)
  • กลุ่มงานทอ (Craft, Textile)

กลุ่ม Applied Arts

1) Visual Communication , Communication Design 

ถ้าฝั่ง Fine Art ควรจะเรียน BA(Hons) Fine Art เพื่อจะได้ Explore การทำศิลปะหลากหลายรูปแบบ
ฝั่งออกแบบก็มีโปรแกรมที่ชื่อว่า BA(Hons) Communication Design หรือ Visual Communication  เหมือนกันที่เป็นที่นิยม เพราะนักเรียนจะได้เรียนรู้ภาพกว้างของการออกแบบเพื่อการสื่อสารว่าสามารถทำออกมาในรูปแบบใดได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็น Graphic Design, Illustration, Advertising, Packaging, Typography

2) Product Design

กลุ่มการออกแบบที่ต้องทำความรู้จักกับ Form + Function + Materials มากขึ้น เน้นไปที่การใช้งานจริง มีหลักการในการเลือกใช้วัสดุ และนึกถึงประสบการณ์ของ User
• การเรียนออกแบบกลุ่มนี้จะเหมาะกับน้องที่ยังพอเก่งด้านคำนวณอยู่บ้าง เพราะต้องใช้สกิลการคำนวณสัดส่วน และยังมีการเรียนโปรแกรมที่ขึ้น 3D ก่อนที่ผลงานจะออกมาแบบจับต้องได้

3)  Architecture / Interior Architecture

การเรียนออกแบบกลุ่มนี้จะเหมาะกับน้องที่ยังพอเก่งด้านคำนวณอยู่บ้าง เพราะต้องใช้สกิลการคำนวณสัดส่วน และยังมีการเรียนโปรแกรมที่ขึ้น 3D ก่อนที่ผลงานจะออกมาแบบจับต้องได้ เหมาะกับน้องที่เรียนได้ทั้งฝั่งคำนวณและศิลปะ แถมยังชอบศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับพื้นที่ว่ามีประวัติศาสตร์ความเป็นมายังไง เพื่อนำเรื่องราวไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบตึกหรือออกแบบภายใน และต้องมีความถึกทนเพราะต้องตัดโมเดลบวกกับมีความประณีตใส่ใจดีเทลทุกจุด

4) Fashion

สายนี้ค่อนข้างตรงตัวเลยค่ะ โดยมีหลักสูตรเฉพาะทางให้เลือกเรียนด้วยตามความสนใจ เช่น ทางด้าน Jewellery Design หรือ Footware Design ค่ะ

รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมไปประเมินตัวเองว่าเราเหมาะกับเรียนต่อทางด้านไหนมากกว่ากันนะคะ หากสนใจเรียนต่อ อย่าลืมทักเข้ามาปรึกษาพี่ๆ ก่อนได้เลยนะคะ

บทความอื่นๆ

Scroll to Top