ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

IEC Abroad พาทัวร์ Queen’s University Belfast !!

พี่ๆ IEC Abroad ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม Queen’s University Belfast และ น้องต้นข้าว นักเรียน IEC Abroad ที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เมื่อเดือน March นี้เองค่ะ เลยขอรวบรวมภาพบรรยากาศ และ จุดเด่นที่น่าสนใจ มาฝากน้องๆกันนะคะ

Queen’s Management School

ที่นี่คือที่แรกที่ได้ไปค่ะ ซึ่งพอไปแล้วรู้เลยว่าจุดแข็งของที่นี่คือเรื่องของการ support นักเรียนในเรื่องการหางานระหว่างเรียนและหลังจากเรียนจบค่ะ

No.1 in Accounting and Finance UK ทางด้าน employability

1. โลเคชั่นอยู่ Northern Island และอยู่ใกล้ชิดกับ Dublin ซึ่งเป็น hub ที่ใหญ่มากๆของยุโรปในด้านการจัดหางาน

2. มีบริษัททั้งเอกชนขนาดใหญ่และ local มา recruit นักเรียนถึงที่ และตอนนี้ยิ่งได้เปรียบเพราะตอนนี้เรามี graduate visa ทำให้บริษัทไม่ต้องกังวลเรื่องของการ sponsor คนต่างชาติ ทำให้บริษัท local มีโอกาสในการจ้างงานมากขึ้น แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะโดนกดเงินเดือนค่ะ เพราะว่ามหาวิทยาลัยการันตีเงินอยู่ที่ 1,500 GBP/Month (ประมาณ 60,000 บาท) แต่ก็มีบางบริษัทที่ให้มากกว่านั้นค่ะ ขึ้นอยู่ตามความสามารถ

  • คอร์สเรียนทาง Actuarial Science เป็นหนึ่งในไม่กี่มหาวิทยาลัยใน UK ที่สามารถ auto exemption 6 ตัว จาก 8 ตัว หากนักเรียนเรียนและสอบได้คะแนนเกิน 65%
  • FinTrU financial trading room อันนี้ก็น่าสนใจค่ะ มหาวิทยาลัยมีห้องสำหรับสอนเทรดหุ้นเลยซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาเรียนของ Finance ค่ะ ซึ่งอันนี้ได้รับการสนันสนุนจาก Financial Service Company ชื่อ FinTrU ค่ะ บริษัทนี้ตั้งอยู่กลางเมืองเลยค่ะ ตึกใหญ่มากกกก

Student Union

Student Union ของที่นี่ใหญ่มากค่ะ มี 5 ชั้น ชั้นล่างสุดเป็นที่สำหรับจัดงานคอนเสิร์ตและปาร์ตี้ อันนี้อะเมซิ่งมาก เพราะ ตอนนั้นรู้สึกว่าของ Aston ใหญ่นะ เจอนี่เข้าไป Aston ต้องยอมแพ้ค่ะ ใหม่และสวยมาก ตอนที่ได้ไปเขากำลังมีเลือกตั้งประธานนักเรียนพอดี เลยดูคึกคักเป็นพิเศษค่ะ

ที่นี่มีบริการพิเศษให้นักเรียนคือ

1. มีบริการเรื่อง In-sessional English ให้กับนักเรียนที่นี่ค่ะ น้องสามารถจองคิวเพื่อเข้ามาเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

2. Entrepreneurship Centre อันนี้ดีมากๆค่ะ เพราะว่าถ้าหากนักเรียนมีโปรเจ็คที่จะทำธุรกิจเป็นขอตัวเองสามารถเข้ามาปรึกษาได้เลยค่ะ ทางมหาวิทยาลัยจะมีคนคอย coaching ให้แล้วก็มีเงินซัพพอร์ตให้บางส่วนสำหรับคนที่ต้องการทำธุรกิจของตัวเองที่ Belfast

The Sonic Arts Research Centre (SARC)

อันนี้เป็นอีกหนึ่งที่ที่น่าสนใจค่ะ ตอนที่ไปถึงเป็นคลาสเรียนจริงๆ ซึ่งอาจารย์กำลังสอนเรื่องของ Voice recording อยู่ แล้วเขามีโชว์เรื่องของการมิกซ์เสียงต่างๆให้ฟังค่ะ ค่อนข้างตื่นเต้น เพราะ ไม่เคยเข้าไปให้ห้องแบบนี้มาก่อนในชีวิต มันเลยดูว๊าวไปหมด

ทั้งลำโพงทั้งห้องอัดทั้งการมิกซ์เสียง อาจารย์ลองให้เด็กทำแล้วก็ค่อยๆบอกค่ะ ไม่ได้บอกว่าจะต้องทำแบบนี้ๆ แต่ยกซาวน์เด็กขึ้นมาให้ฟัง แล้วบอกว่า เด็กคนนี้ใช้เทคนิคนี้นั้นค่ะ

School of Law

ในส่วนนี้ทาง School ได้มีการจำลองการว่าความค่ะ ว่าในการว่าความมันต้องใช้ปัจจัยอะไรบ้าง ซึ่งเขาก็บอกว่าบางทีหลักการมันก็ขัดกับความรู้สึก แล้วก็เขามีแข่งว่าความด้วยค่ะ โดยที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้มายืมสถานที่เขาในการแข่งขัน และเด็กๆที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันว่าความของเขาส่วนใหญ่ก็ได้งานเป็น Law Firm ทั้งที่ UK และที่ Dublin ค่ะ

ตรงนี้น่าสนใจมากๆสำหรับน้องที่อยากทำงาน Law firm กับองค์กรต่างประเทศ เพราะถึงแม้หลักสูตรเขากต.จะยังไม่ได้รับรอง แต่หนทางการเป็น Law firm อันนี้ดูแล้วน่าจะรุ่งกว่า กลับมาสอบสนามจิ๋ว ค่ะ

Faculty of Engineering and Physical Sciences (EPS) Showcase

สิ่งที่น่าสนใจมากๆสำหรับที่นี่คือทีม F-1 และ คอร์ส Aerospace ค่ะ อันนี้คือเขามีทีมแข่ง F-1 เป็นของตัวเอง แล้วเด็กๆประมาณปี2 ก็คือมาออกแบบเอง ดีไซน์ทุกอย่างแล้วก็เอาไปแข่งค่ะ ซึ่งตรงนี้อาจจะไม่ได้ได้ที่หนึ่ง แต่สิ่งที่เด็กๆได้แน่ๆ คือโอกาสค่ะ เพราะว่าบริษัทใหญ่ๆอย่าง Rolls-Royce, Airbus มา recruit นักเรียนไปค่ะ

ที่สำคัญตึก Computing คือใหม่แล้วก็สวยมากค่ะ ดูมีความเทคโนโลยี personal tutor ให้ถ้าหากเรียนไม่ทัน มีห้อง treater room อันนี้ดีค่ะ เพราะว่าเขาเอาไว้ให้นักเรียนติวกัน หรือแม้กระทั่งมาจัดปาร์ตี้กัน ทุกอย่างดูอำนายความสะดวกให้เด็กแล้วก็ดูไม่เครียดดีค่ะ

Queen’s Film Theatre

อันนี้ก็ว๊าวดีค่ะ เพราะว่าเป็นโรงหนังที่เอาไว้ทั้งฉายหนังและดูหนัง บรรยากาศภายในคือจำลองมาจากโรงหนัง แต่ถ้าหากเดินเข้าไปอีกส่วน จะมีโลเคชั่นหรือสตูดิโอสำหรับถ่ายทำหนังค่ะ ซึ่งไม่ได้ใช้แค่นักเรียนค่ะ คนภายนอกอย่างบริษัทหนัง และ บริษัทบันเทิงหลายๆที่ ก็มาใช้สตูดิโอของที่นี่ในการถ่ายทำค่ะ และผลดีที่ตามมา คือนักเรียนของ QUB ได้เป็นเป็น staff ค่ะ ได้ทั้งลงมือจริง และ ได้โอกาสในการร่วมงานกับหลายๆบริษัท แม้กระทั่ง CNN ค่ะ

School of Biological Sciences

อันนี้น่าจะถูกใจเด็กสายวิทย์ค่ะ เพราะว่า research ทางด้าน Biologicals Science ค่อนข้างใหญ่ค่ะ เขามี present ให้ดูงานวิจัยอยู่สองสามงานค่ะ เป็นของเด็ก PhD อาจจะไม่ใช่งานวิจัยที่อิมแพคมาก สำหรับชาว SEA แต่ก็น่าสนใจดีค่ะ เขามีวิธีการเล่าเรื่องให้คนที่ไม่ได้จบสายวิทย์มาเข้าใจได้ค่ะ แล้วก็มีโอกาสได้คุยกับ Dean ของ School เขาบอกว่าเดี๋ยวเขาจะมาไทยค่ะ แล้วจะไป visit ที่ มหิดลและขอนแก่นค่ะ เพราะสองที่นี้เขามี MOU อยู่ ถือว่าเปิดโลกดีค่ะ เพราะว่าไม่รู้มาก่อนว่า ม.ขอนแก่นมี MOU กับที่นี่ด้วย

Medical Biology Centre (MBC)

อันนี้เขาพาไปดูพวก department ต่างๆค่ะ ทั้ง Pharmacy แล้วก็ Resident doctor รู้สึกว๊าวนะคะ เพราะว่าตัวที่เป็นหุ่นจำลองเขาทำมาแบบเหมือนคนมากกกกก คือแขนขานุ่มนุ่มมาก อ่อนปวกเปียกเหมือนคนติดเตียงจริงๆ ตาก็กระพริบได้ ถ้าไปตอนกลางคืนก็คือไม่ขอเข้าไปค่ะน่ากลัวเกิน

แล้วก็มันมีหุ่นจำลองตัวนึงที่เขาทำแบบตอบโต้ได้ มันสามารถไอรุนแรงแล้วก็บอกอาการคุณหมอได้ เขาลองแสดงวิธีการตรวจรักษาให้ดูค่ะ อันนี้น่าจะมีคลิปอยู่ค่ะ แล้วเขาก็มีให้ดูบ่อลงที่เอาไว้คลอดลูกค่ะ คือไม่ได้คลอดในน้ำหรือบนเตียงอันนี้คลอดในบ่อลมที่เด็กๆบ้านเราชอบไปเล่นตามสวนสนุกค่ะ แปลกดีไม่เคยเจอมาก่อนค่ะ นวัตกรรมเขาไปไกลมาก

ปล.ถามเขาว่าที่ตึกนี้สามารถลงทะเบียน NHS ให้นักเรียนได้มั้ย เขาบอกว่าไม่ได้ค่ะอันนี้ไว้เรียน แต่ตึกที่รักษาอยู่ฝั่งตรงข้างค่ะ เป็น University Health Centre at Queens เดินไป100เมตรค่ะ

แล้วก็ไปเจอน้องต้นข้าววันกลับ อันนี้น้องแชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่าน้องได้งานแล้วเรียบร้อย 19000 ปอนด์/ปีค่ะ ถือว่าเยอะนะคะ สามารถครอบคลุมค่าเรียนค่ากินอยู่ให้น้องได้เลยทั้งปีค่ะ แล้วก็เหลือพอให้น้องshopping ได้นิดหน่อยค่ะ

ที่สำคัญค้นพบว่าค่าครองชีพถูกมากค่ะ แอบเดินแวบไปซื้อเสื้อกันหนาวที่ซาร่า เพราะ หนาวมากไม่ได้คิดว่าหิมะจะตกขนาดนี้ รู้สึกว่ามันถูกกว่าที่ลอนดอนประมาณ 10-20%เลย แต่ข้อเสียนึงที่รู้เลยก็คือเมืองค่อนข้างเล็กค่ะ แต่ผับบาร์เยอะนะคะคนติดแสงสีไม่ต้องห่วงเลยมีค่ะ

แต่สังเกตุได้ว่าเดินมืดๆค่ำๆไม่อันตรายค่ะ เพราะเขาพาไปกินข้าวไกลแล้วขากลับต้องเดินกลับ มืดนะแต่ไม่น่ากลัวค่ะ

https://www.qub.ac.uk/

บทความอื่นๆ

Scroll to Top