ติดต่อเรา:

ติดต่อเรา:

เตรียมตัวขอ Student Visa ไปเรียนต่อ UK กัน

สำหรับวันนี้พี่ๆ IEC Abroad ขอมาพูดถึงรายละเอียดการเตรียมตัวในการทำ Student Visa ไปเรียนต่อประเทศอังกฤษค่ะ หากน้องๆ คนไหนยังคงสงสัย ที่นี้มีคำตอบให้แล้วค่ะ

UK Student Visa เพื่อเรียนต่อ ป.ตรีและป.โท คืออะไร?

เมื่อน้องๆ ได้ offer จากมหาวิทยาลัย และจ่ายค่าเรียนเป็นเงิน deposit เรียบร้อย มหาวิทยาลัยจะออกเอกสารเพื่อรับรองว่า ยืนยันการรับน้องไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ เอกสารนั้นสำคัญมาก เรียกว่า Confirmation of Acceptance for Studies หรือ CAS (แคส) เราจะใช้เอกสารนี้มายื่นวีซ่า ในเอกสารนี้ จะระบุว่าน้องไปเรียนที่ไหน คอร์สเรียนอะไร เริ่มเรียน/เรียนจบ เมื่อไร และ คอร์สเรียนเท่าไร เราจ่ายไปแล้วเท่าไร เหลือจ่ายอีกเท่าไร พร้อมอื่นๆ ที่สำคัญ ดังนั้น น้องๆ ควรอ่านตรวจ CAS อย่างละเอียด เมื่อได้รับเอกสารนี้ และแจ้งพี่เอเจ้นทราบพร้อม forward email หาพี่เอเจ้นทันที ในกรณีที่มหาลัยส่ง CAS ตรงไปหาน้องผู้เดียว

ค่าใช้จ่ายในการขอวีซ่า มีอะไรบ้าง?

  • ค่าวีซ่าประมาณ 24,500 ตามอัตราแลกเปลี่ยน
  • ค่าตรวจปอดประมาณ 4,200 ต้องตรวจกับ iom ซึ่งทางพี่จะช่วยแนะนำดูแลค่ะ
  • ค่า international health surcharge ราคาต่อปีคือ GBP 776 แต่หากไปเรียนป โท จะได้วีซ่าประมาณ ปีครึ่ง ค่า HIS ราวๆ ประมาณ 54,000 – 56,000 ตามอัตราแลกเปลี่ยน (ค่า IHS คือประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ ที่น้องจะไปรักษาพยาบาลได้ฟรีที่อังกฤษครับ ไม่รวมค่ารักษาฟัน และ ค่าการเช็คสายตา หรือ ตรวจตา) อ้างอิงจาก https://www.gov.uk/healthcare-immigration-application/how-much-pay

Sponsor คือใครได้บ้าง?

คนที่สามารถเป็นสปอนเซอร์ได้คือ คุณพ่อและคุณแม่ หรือตัวน้องผู้ไปเรียน เท่านั้น และการเตรียมเงิน ของ sponsor – เงินในบัญชีต้องครบก่อน 28 วันแล้วจึงจะยื่นวีซ่าได้
หลักการคือ = เราจะต้องใส่เงินเข้าไปไว้ในบัญชี ให้ครบ 28 วัน ก่อนขอ Bank guarantee และ Bank statement เมื่อเงินครบ 28 วันแล้ว จึงไปขอเอกสาร 2 ตัวข้างต้นได้จากธนาคาร

ขอวีซ่าต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

  • จะต้องเตรียมเอกสารของตัวเอง (เดี๋ยวพี่จะลิสต์เอกสารให้น้องเตรียมอีกที)
  • เอกสารการเรียน แต่ที่ขาดไม่ได้คือ เอกสารการเงิน และ IOM ค่ะ

IOM คืออะไร ทำได้เมื่อไร?

IOM คือใบรับรองการตรวจปอดของเรา จะเป็นการตรวจหาวัณโรค สามารถตรวจได้ก่อนยื่นวีซ่า 6 เดือน และจะต้องระบุชื่อสถาบันที่จะไปเรียน

การเตรียมเงิน เรื่องเงินในบัญชีต้องครบก่อน 28 วัน

* เราจะต้องใส่เงินให้ครบ 28 วัน ก่อนขอ Bank Letter และ Statement การดูเอกสารการเงินย้อนหลังของเราจะดูเงินจำนวนก้อนล่าสุดที่เข้ามานะคะ เช่น เราใส่เงินไปวันที่ 1/Dec/22 ก็หมายความว่าเราจะต้องรอให้ถึงวันที่ 29/Dec/22 จึงจะไปขอเอกสารการเงินได้ค่ะ

UK student visa วีซ่าที่ได้ หน้าตาอย่างไร ได้นานเท่าไร?

วีซ่าที่น้องจะได้จะเป็นวีซ่าชั่วคราว จะมีรูปถ่ายของน้องตอนที่ไปทำ Biometric ในนั้นจะมีเลข Passport, ชื่อ, วันเดือนปีเกิด, ประเภทวีซ่า และวันที่เริ่มวีซ่า-หมดอายุวีซ่า และมีอายุ 90 วัน ซึ่งเราจะต้องเดินทางเข้าอังกฤษภายใน 90 วันนี้เท่านั้นที่วีซ่ากำหนดไว้ เมื่อเข้าประเทศอังกฤษแล้ว จะต้องไปรับ BRP Card คือวีซ่าจริง มาถือไว้ รายละเอียดการรับ BRP card และสถานที่รับ ทาง UK visa จะเป็นผู้ส่งไปให้น้องในอีเมลน้องเอง ซึ่งต้องตรวจเช็คอีเมล หากไม่ได้รับ รีบแจ้งทางพี่ได้เลย

BRP คืออะไร และ ใช้งานยังไง?

BRP Card = UK visa คล้ายบัตรประจำตัววีซ่า ขณะที่เรียนที่ประเทศอังกฤษ ต้องพกติดตัวตลอดเวลา และห้ามหาย เมื่อต้องเดินทางเข้าอังกฤษทุกครั้ง ต้องแสดงบัตร BRP card ที่ UK border

รู้แบบนี้แล้ว อย่ารอช้า สมัครไปเรียนต่อประเทศอังกฤษ กับ พี่ๆ IEC Abroad ได้เลยค่ะ

บทความอื่นๆ

Scroll to Top